MBA là gì? Xu hướng học bằng MBA và thông tin chi tiết

Bạn đang băn khoăn MBA là gì và liệu chương trình này có phù hợp với bạn? MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh) không chỉ là tấm bằng danh giá mở ra nhiều cơ hội thăng tiến mà còn là chìa khóa giúp bạn tự tin và tiên phong trong sự nghiệp. Bài viết này sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn về MBA: từ đối tượng nên học, lý do MBA trở thành xu hướng, đến các chương trình MBA phổ biến, nơi học MBA, điều kiện và chi phí học MBA.

MBA là gì?

MBA (Master of Business Administration) nghĩa là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Đây là chương trình đào tạo sau Đại học chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh, nhằm trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đạt vị trí quản lý và lãnh đạo trong các tổ chức doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo MBA thường kéo dài từ 1,5 đến 2 năm, bao gồm các môn học như Kinh tế học, Phân tích định lượng, Tài chính, Kế toán, Marketing, Hành vi tổ chức, Chiến lược kinh doanh,… chương trình được tạo ra nhằm giúp những cá nhân có khát vọng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Bằng MBA có thể giúp bạn thăng tiến trong công việc, tăng thu nhập và mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Ai nên học chương trình MBA?

Chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) dành cho những người đã tích lũy ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc, mong muốn nâng cao kiến thức và kỹ năng quản trị. Cụ thể:

  • Những người đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh muốn leo lên các vị trí quản lý cao hơn, như trưởng phòng hay giám đốc.
  • Các doanh nhân muốn khởi nghiệp xây dựng và phát triển doanh nghiệp riêng.
  • Những người muốn chuyển nghề sang lĩnh vực kinh doanh có nền tảng vững chắc.
  • Chủ doanh nghiệp và doanh nhân về lãnh đạo muốn nắm vững chiến lược kinh doanh và phát triển các kế hoạch chiến lược hiệu quả.
  • Sinh viên mới tốt nghiệp Đại học, cũng như những người có kinh nghiệm làm việc muốn nâng cao trình độ và tăng cơ hội việc làm trên thị trường lao động quốc tế.
  • Học viên muốn mở rộng mạng lưới quan hệ, kết nối với những người có cùng tầm nhìn và các nhà tuyển dụng hàng đầu toàn cầu.
mba la gi
Chương trình đào tạo chuyên sâu lĩnh vực kinh doanh

Vì sao học bằng MBA trở thành xu hướng?

Học bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) ngày càng trở thành xu hướng bởi nhiều lí do chính sau đây:

Phát triển kỹ năng mềm

Một trong những lợi thế của chương trình MBA ít được biết đến là khả năng phát triển và nâng cao kỹ năng mềm. MBA cung cấp kiến thức học thuật và tập trung vào phát triển các kỹ năng mềm. Giúp học viên tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, cải thiện kỹ năng giao tiếp, khả năng giải quyết vấn đề, cũng như nắm bắt các xu hướng và kỹ năng mới trong ngành. Trang bị cho học viên những phương tiện cần thiết để quản lý và lãnh đạo thành công trong môi trường kinh doanh ngày nay.

ky nang men cua chuong trinh
Kỷ năng mền của chương trình MBA

Rèn luyện khả năng lãnh đạo

Nếu bạn hướng đến các vị trí lãnh đạo hoặc quản lý trong doanh nghiệp, bằng MBA sẽ là một bước đi hiệu quả để bạn đạt được mục tiêu này. Ngoài các kỹ năng cứng và mềm đã đề cập, chương trình MBA còn đặc biệt chú trọng vào việc phát triển kỹ năng lãnh đạo và quản lý, bao gồm:

  • Trí tuệ cảm xúc: Giúp bạn quản lý và điều chỉnh cảm xúc của bản thân trong môi trường công việc.
  • Giao tiếp: Phương pháp truyền đạt hiệu quả về tầm nhìn, nhiệm vụ, chiến lược cho đồng nghiệp và cấp dưới.
  • Tự nhận thức: Nhận thức rõ về phong cách lãnh đạo của mình để có thể tự trau dồi và phát triển nó theo thời gian.
  • Kiến thức tài chính: Cung cấp kỹ năng phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu tài chính để tác động đến hiệu quả kinh doanh.
  • Khả năng thích ứng: Nhà lãnh đạo thành công là người linh hoạt, nhanh nhẹn và kiên cường đương đầu với những biến động và thay đổi.

Mở rộng quan hệ

Mở rộng mối quan hệ (networking) là một phần quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhất là trong các ngành liên quan đến kinh doanh.

Tham gia các khóa học MBA, bạn có cơ hội gặp gỡ và học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu. Qua việc chia sẻ kiến thức, làm việc nhóm trong lớp học, bạn sẽ xây dựng được nền tảng cho mối quan hệ chất lượng. Sau khi tốt nghiệp và gia nhập thị trường lao động, bạn sẽ tiếp tục được gặp gỡ và kết nối với nhiều chuyên gia, nhà quản trị từ các lĩnh vực khác nhau, từ đó mở ra cơ hội hợp tác và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Thăng tiến và mức thu nhập

Theo báo cáo từ Financial Times, các học viên tốt nghiệp chương trình MBA hàng đầu trên thế giới thường có mức thu nhập cải thiện ít nhất 90%. Cho thấy sự quan trọng của việc sở hữu tấm bằng MBA đối với những ai đang tìm kiếm cơ hội thăng tiến lên các vị trí lãnh đạo với mức lương cao hơn.

muc thu nhap tang
MBA cơ hội cải thiện mức thu nhập

Các chương trình MBA phổ biến

MBA toàn thời gian

MBA toàn thời gian là được tổ chức tại các khuôn viên trường đại học, dành cho sinh viên mới và những người có ý định thay đổi con đường sự nghiệp. Tại Hoa Kỳ, chương trình MBA toàn thời gian kéo dài 2 năm và được cung cấp bởi nhóm các trường kinh doanh hàng đầu M7.

Ở Châu Âu và Châu Á, chương trình MBA 1 năm khá phổ biến, giúp học viên rút ngắn thời gian học. Ví dụ, chương trình MBA của INSEAD chỉ mất 10 tháng để hoàn thành và London Business School có nhiều lựa chọn cho học viên thời gian đầu ra linh hoạt sau 15, 18 hoặc 21 tháng học.

MBA bán thời gian

MBA bán thời gian cho phép sinh viên học tập mà không cần phải từ bỏ công việc và cơ hội thăng tiến. Chương trình này thường tổ chức các lớp học vào buổi tối, cuối tuần hoặc thông qua hình thức mô-đun linh hoạt, kết hợp giữa học trực tuyến và các buổi học trực tiếp.

MBA điều hành

MBA điều hành hay EMBA là phiên bản bán thời gian của chương trình MBA dành cho các chuyên gia có kinh nghiệm, những người có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực quản lý.

Chương trình này tập trung vào việc nâng cao kỹ năng lãnh đạo, mở rộng mạng lưới quan hệ và chia sẻ kiến thức giữa các nhà lãnh đạo cấp cao. Các học viên thường mang các dự án chuyên môn của mình vào lớp học.

MBA trực tuyến

MBA trực tuyến là phiên bản bán thời gian của chương trình MBA, linh hoạt cho học viên học tại nhà. Chương trình này chỉ yêu cầu học viên học nội trú ngắn (1-2 tuần). Học viên được trả phí từng học phần và tự quyết định thời gian học của mình. Thời gian hoàn thành các chương trình MBA trực tuyến là khoảng hai năm.

MBA specializations

Mặc dù MBA là một bằng cấp tổng quát, nhưng bạn vẫn có thể tập trung sâu vào chuyên môn của mình. Các trường kinh doanh có nhiều chuyên ngành MBA như quản lý, phân tích kinh doanh, khởi nghiệp, tài chính, marketing và nhân sự. Các chương trình thường kết hợp các khóa học cốt lõi về quản lý với các khóa học chuyên môn.

Ở Hoa Kỳ, chương trình STEM MBA là sự kết hợp giữa chuyên ngành với các chủ đề STEM. Sinh viên quốc tế tốt nghiệp STEM MBA có thể ở lại và làm việc tại Hoa Kỳ lên đến ba năm mà không cần thị thực H-1B.

Học viên cũng có thể theo đuổi bằng kép tại hầu hết các trường kinh doanh, kết hợp MBA với các chương trình thạc sĩ kinh doanh chuyên ngành hoặc các chương trình liên đại học như JD MBA, do trường luật và trường kinh doanh cùng tổ chức.

Nên học bằng MBA ở đâu?

Nên học bằng MBA chất lượng tại:

  • Khóa học MBA ở Úc
  • Khóa học MBA ở Anh
  • Khóa học MBA ở New Zealand
  • Khóa học MBA ở Mỹ
  • Khóa học MBA ở Canada

Bên cạnh nền tảng quản trị kinh doanh vững chắc, học viên còn được trang bị những kỹ năng mềm, tạo bước đệm cho bạn đảm nhận những vị trí cao trong sự nghiệp. Tận dụng chương trình học để gặp gỡ, xây dựng quan hệ, tạo cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Điều kiện để học bằng MBA

Yêu cầu về học thuật

  • Có bằng tốt nghiệp Đại học hoặc các bằng cấp tương đương, điểm số tích lũy từ khá trở lên.
  • Ngành học ở Đại học liên quan đến kinh doanh hoặc các ngành có thể hỗ trợ cho việc học MBA.
  • Một số trường có thể yêu cầu học viên có bằng Đại học tốt nghiệp loại giỏi hoặc có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan.

Yêu cầu về ngoại ngữ

  • IELTS: từ 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0)
  • TOEFL iBT: từ 79 trở lên (tối thiểu từng kỹ năng: Đọc 13, Nghe 12, Nói 18, Viết 21)
  • GMAT: đạt 500 trở lên

Một số yêu cầu khác

Ngoài các yêu cầu về học thuật và tiếng Anh, một số trường Đại học có các yêu cầu bổ sung khác như:

  • Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc, trong đó có ít nhất 1 năm ở vị trí quản lý hoặc tương đương.
  • Viết bài luận thể hiện mong muốn học tập, mục tiêu nghề nghiệp.
  • Phỏng vấn đánh giá khả năng tư duy, giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp.

Các yêu cầu này có thể khác nhau tại từng trường và chương trình đào tạo, vì vậy ứng viên nên cẩn thận nghiên cứu thông tin tuyển sinh của từng trường để chuẩn bị hồ sơ đăng ký học phù hợp.

Chi phí học MBA bao nhiêu?

  • Chi phí học MBA phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của trường học. Các trường hàng đầu ở Hoa Kỳ, tổng chi phí một chương trình MBA toàn thời gian có thể lên tới 233.000 USD, ở Châu Âu và Châu Á lần lượt là 146.000 USD và 113.000 USD.
  • Giá trung bình của các chương trình MBA toàn thời gian dao động từ 64.000 USD đến 173.000 USD. Nhưng vẫn có các trường đào tạo chất lượng tương đương mà chi phí rẻ hơn như chương trình MBA của Trường Đại học Bath dành cho sinh viên quốc tế có giá 46.875 USD, Trường Kinh doanh Birmingham ở Anh có hai chương trình MBA với chi phí là 40.625 USD.
  • Các dạng MBA bán thời gian, MBA trực tuyến hoặc EMBA giúp học viên giảm chi phí sinh hoạt và các chi phí phát sinh trong quá trình học. Học viên sẽ được hổ trợ học bổng và tài chính từ các trường kinh doanh, nhận được lợi ích về mức lương, kỹ năng và mạng lưới quan hệ sau khi hoàn thành chương trình MBA, nên việc đầu tư vào tấm bằng MBA là hoàn toàn xứng đáng.

Các câu hỏi thường gặp về học bằng MBA

Khi nào nên học MBA?

Có nhiều thời điểm phù hợp để học MBA, tùy thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc và tài chính của từng người.

Thường thì bạn nên học MBA ngay sau khi tốt nghiệp đại học, có mong muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh.

Hoặc học sau khi có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc, bạn sẽ hiểu rõ hơn nguyên tắc kinh doanh và cách áp dụng vào thực tế.

Bạn cũng có thể học MBA vào thời điểm muốn đổi nghề hoặc muốn khởi nghiệp.

Học MBA xong ra làm gì?

Tấm bằng MBA mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong khá nhiều lĩnh vực như quản lý tài chính, cố vấn tài chính, giám đốc nhân sự, nhân viên ngân hàng và đầu tư, quản lý IT, tư vấn quản lý, giám đốc marketing và giám đốc điều hành.

Các vị trí này thường có mức lương cao và đòi hỏi bạn có kỹ năng quản lý, chiến lược và giao tiếp tốt.

Có đến 82% nhà tuyển dụng tin tưởng vào khả năng của những ứng viên tốt nghiệp MBA có thể làm việc trong nhiều ngành từ chăm sóc sức khỏe đến các tổ chức phi lợi nhuận, cả trong các công ty đa quốc gia lớn và các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nhiều người tốt nghiệp MBA cũng lựa chọn khởi nghiệp và thành công mở công ty riêng.

MBA là một tấm bằng giúp bạn có thể tìm được mức lương cao hơn, theo khảo sát của GMAC, dự kiến mức lương khởi điểm trung bình cho sinh viên tốt nghiệp MBA vào năm 2023 tại Mỹ là 125.000 USD.

Còn chần chờ gì nữa mà không cho mình một cơ hội để thăng tiến và phát triển sự nghiệp nếu đủ điều kiện. Tìm hiểu thêm thông tin du học và định cư, truy cập ngay website Visa Thế Giới 24h nhé.

Bài viết liên quan